MENU
Cơ sở điêu khắc trực tiếp và nhận làm theo yêu cầu
Việt Nam English
hotline 0975 751 489
timeservingLàm việc 24/24 tất cả các ngày.
  • Tượng thích ca bằng ngọc xanh
  • Tượng Phật thích ca
  • Tượng Phật Di Lặc
  • TƯỢNG CHÚ TIỂU ĐỦ KÍCH CỠ
  • Tượng Chú Tiểu
  • Tuợng Thích Ca Nằm
  • Tượng Phước Lộc Thọ
Danh mục sản phẩm
Phong thủy

Thủy Sơn – hòn ngọc của Ngũ Hành Sơn

”Khi bạn du lịch đến khu vực Đà Nẵng – Quảng Nam thì không thể bỏ qua danh thắng Ngũ Hành Sơn – Non Nước, nơi ấp ủ làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ non nước nổi danh. Ngũ Hành Sơn là danh tự chung chỉ quần thể 5 ngọn núi đá mà trong truyền thuyết là các mảnh vỡ của trứng rồng, mỗi ngọn trong quần thể đều có những nét riêng, trong đó Thủy Sơn nổi danh về hang động – chùa chiềng ” 

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng biết về Non Nước, Ngũ Hành Sơn – một danh thắng đẹp và có bề dày lâu đời về lịch sử văn hóa. Năm ngọn núi nằm liền kề nhau đó là Kim- Mộc- Thủy- Hỏa- Thổ, đặc trưng cho năm yếu tố tạo thành vũ trụ là kim loại- cây cối- nước- lửa và đất. Theo truyền thuyết, năm ngọn núi tạo thành từ năm mảnh vỡ của quả trứng Rồng trong truyện Thần Kim Quy, từng ngọn núi có đặc điểm riêng của nó nhưng nổi bật nhất làngọn Thủy Sơn của Non Nước, ngọn núi có nhiều chùa chiền, hang động nhất Ngũ Hành Sơn, nơi công chúa Ngọc Lan em gái của vua Minh Mạng năm thứ sáu thọ giới ở chùa Tam Thai, sau đó về ẩn tu ở chùa Phổ Đà Sơn (Dương Hỏa Sơn).

Nếu bạn muốn lên được ngọn núi này thì phải leo lên 156 bậc cấp, càng lên cao ta càng thấy nhiều hơn về vẻ đẹp cảnh trí thiên nhiên, sông biển. Hết 156 bậc, ta thấy hiện ra một ngôi chùa cổ thâm nghiêm, tĩnh mịch. Trước khi vào chùa ta phải qua cổng Tam Quan, cổng này được chia làm ba lối đi khác nhau, lối giữa là nơi trang trọng dành cho sư thầy, lối trái dành cho nam, phải dành cho nữ (nam tả, nữ hữu). Dù qua mấy bậc cấp cao như thế, nhưng ai cũng quên đi mệt mỏi bởi trước chùa là một tượng Phật Di Lặc đang tươi cười chào đón trước sân thể hiện sự từ bi, bao dung vĩ đại.
Chùa Tam Thai trải qua hơn 200 năm lịch sử với chất liệu nung, mật mía và vôi đường nhưng giờ đây nó được khang trang hơn bởi gạch ngói vững chắc do con người trùng tu lại năm 1907 vì trước đó bị một trận bão lớn làm hư hại. Chùa dựa vào ba thế núi là Hạ thai, Trung thai và Thượng thai, ba ngọn núi này sắp xếp giống ba ngôi sao trong chùm sao Đại Hùng Tinh, người dân thường gọi là sao cày. Hiện giờ chùa còn giữ lại tấm kim bài hình quả tim lửa và một bức hoành phi có ghi lại bút tích của vua ban tặng. Trong khuôn viên chùa còn có khu hành cung, nơi một thời vua và quan triều Nguyễn đã từng ngụ du viếng cảnh, khi đến đây để lập đàn cầu quốc thái dân an.

Đi qua khỏi chùa vào động Hoa Nghiêm, Huyền Không, ta như lạc vào chốn bồng lai, tiên cảnh. Tại động Hoa Nghiêm ta như mê hoặc, cuốn hút trước tượng Phật Bà Quan Âm, do nhà điêu khắc đá Nguyễn Chất tạc năm 1960, bên cạnh còn có bia cổ Linh Trung Phật do nhà sư Huệ Đạo Minh lập năm Canh Thìn 1640 ghi lại việc trùng tu và tôn vinh công đức của những gia đình đã đến cúng công đức cho chùa. Đi sâu vào bên trong với vài bậc cấp bạn sẽ thấy một luồng ánh sáng đang lọt qua khe động cộng thêm khói hương của những người đang cúng vái làm cho động thêm ấm cúng và sinh động. Từ khung cảnh huyền ảo này nên được gọi là Huyền Không. Nhà thơ Tản Đà đứng trước vẻ đẹp Huyền Không đã để lại hai câu thơ:

“Rủ nhau lên động Huyền Không
Bụi trần rủ sạch như không có gì”

Đúng vậy, nếu ai lên Ngũ Hành Sơn mà chưa tới động Huyền Không thì cũng như chưa biết Ngũ Hành Sơn, ai đã vào động rồi thì mọi phiền hà, buồn bã sẽ bị tan biến và có nhiều cảm xúc phiêu diêu thoát tục. Đỉnh động có nhiều lỗ hổng tự nhiên mang theo ánh sáng và gió mát vào tạo cho động luôn mát mẻ, thoáng đãng. Tại đây, những năm kháng chiến là căn cứ hoạt động bí mật của cán bộ, du kích địa phương và sau đó trở thành trạm giải phẫu, cất giấu thương binh của quân giải phóng. Tại hang động này là nơi ghi dấu trận đánh của anh Phan Hiệp ngày 21/8/1968, đã tiêu diệt lực lượng địch và giành thắng lợi hoàn toàn. Sau trận đánh được phong tặng Huân chương chiến công hạng nhất và tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và đổi tên thành Phan Hành Sơn.

Trên những vách đá, ta bắt gặp những hình tượng do thiên nhiên tạo ra như: mặt thần núi, Tôn Ngộ Không, con đà điểu, con voi, chim hạc,… tạo cho hang động thêm phần hấp dẫn và lôi cuốn. Đi sâu hơn nữa là bắt gặp 2 thạch nhũ đổ xuống giống như bầu vú sữa mẹ. Theo tương truyền thì nhũ đá bên trong nhỏ nước trong, còn nhũ đá bên ngoài cho nước đục. Tuy nhiên, khi vua Thành Thái năm thứ 10 tới đây cầu quốc thái dân an đã vô tình sờ vào nhũ đá bên ngoài nên hiện nay đã không còn chảy nước nữa, chỉ còn nhũ đá bên trong luôn chảy nước cho ta dòng nước mát, trong vắt và mát lạnh nên du khách đến đây thường hứng những giọt nước này thoa lên mặt  mong được bình an, may mắn.

Ẩn mình trong vách động là chiếc trống đá thiên tạo không có gì là lạ, nhưng nó tiềm ẩn một điều thú vị, khi úp lòng bàn tay rồi vỗ vào đó sẽ tạ ra âm thanh vang dội cả động, làm thức tỉnh mọi vật xung quanh, đã có du khách nói rằng khi vỗ lên chắc cửa động sẽ mở ra và lời cầu nguyện của ai đó khấn phật sẽ được chim hạc mang lên thiên đàng.

Không thể nói hết được vẻ đẹp của Huyền Không động, bởi sự kỳ diệu về không gian huyền ảo mà còn thu hút về những điều bí ẩn ở động này làm cho du khách không muốn đi mà chỉ muốn đứng lại chiêm ngưỡng, thán phục thiên nhiên đã tạo ra và con người giữ gìn, bảo vệ nó thêm có hồn và hấp dẫn.
1
0
Copyright © 2016 Cơ Sở Điêu Khắc Vĩ Loan. All Rights Reserved.
Gọi cho chúng tôi