MENU
Cơ sở điêu khắc trực tiếp và nhận làm theo yêu cầu
Việt Nam English
hotline 0975 751 489
timeservingLàm việc 24/24 tất cả các ngày.
  • Tượng thích ca bằng ngọc xanh
  • Tượng Phật thích ca
  • Tượng Phật Di Lặc
  • TƯỢNG CHÚ TIỂU ĐỦ KÍCH CỠ
  • Tượng Chú Tiểu
  • Tuợng Thích Ca Nằm
  • Tượng Phước Lộc Thọ
Danh mục sản phẩm
Phong thủy

Những điểm cần lưu ý khi lập bàn thờ thiên của người việt

Những điểm cần lưu ý khi lập bàn thờ thiên của người việt

Việc lập bàn thờ thiên là phong tục đã có từ lâu đời của người dân Việt Nam chúng ta. Thiên trong tiếng Hán Việt có nghĩa là trời. Vậy chúng ta có thể hiểu rằng thờ thiên nghĩa là thờ ông trời. Theo tín ngưỡng ngàn xưa, trời có vị trí quan trọng nhất trong tín ngưỡng dân gian thờ cúng, được xếp trước Phật trong các đối tượng được thờ. Thứ tự người dân ta thờ cúng đó là “Trời – Phật – Thánh – Thần”. Nên việc lập bàn thờ ngoài trời thông thường sẽ là việc đầu tiên của mỗi người, mỗi nhà và được tính toán rất cẩn trọng. 
Những điểm cần lưu ý khi lập bàn thờ thiên của người việt
 

Những lưu ý khi đặt bàn thờ thiên

Việc đầu tiên khi xét đến việc lập bàn thờ thiên phụ thuộc rất nhiều vào việc xem hướng nhà để bố trí vị trí bàn thờ sao cho thuận lợị. Tùy theo từng khu vực địa phương, có thể có nhiều cách bày trí khác nhau.

Tùy vào cách bày trí của mỗi gia đình sẽ có sự khác nhau, có những gia đình thì sẽ chọn một vị trí cùng hướng bàn thờ bên trong nhà, cũng có nhà thì đặt theo hướng của mặt chính phía trước nhà. Hay cũng sẽ có nhà thờ thiên dưới tầng trệt, có nhà vì không có sân vườn muốn rộng rãi lại đặt ở trên sân thượng.

Ngoài ra, bàn thờ thiên có thể được đặt ở ngoài sân, góc vườn, trước hoặc sau cổng nhà với một cột trụ lớn và bệ hình vuông đặt bát nhang, bình hoa, chén nước hoặc rượu. Lễ vật không cần quá cầu kì trang trí nhưng cần được bày biện thành kính, sạch sẽ và chỉn chu. 
Những điểm cần lưu ý khi lập bàn thờ thiên của người việt

Chọn vị trí khi lập bàn thờ

Theo phong thủy dân gian người xưa thường chọn vị trí thích hợp trước rồi mới xét đến phương hướng. Do tính chất bàn thờ thiên là để gia chủ thắp hương cúng bái ngoài trời, nên cần đặt ở vị trí lộ thiên, hoặc bán lộ thiên…

Gia chủ nên đặt bàn thờ thiên nằm tại vị trí trung tâm, sáng sủa, tại nơi giáp ranh trong – ngoài của ngôi nhà, khu đất (trước sân gần tường rào, trên ban công). Những lúc giỗ chạp như giao thừa thì nếu chọn được vị trí thuận lợi cũng giúp gia chủ dễ dàng cúng bái bày đồ lễ vào ban đêm mà không va vấp.
Những điểm cần lưu ý khi lập bàn thờ thiên của người việt

Cách chọn hướng khi lập bàn thờ thiên

Thông thường hướng của các dạng bàn thờ nói chung theo phong thủy là hướng ngược với người đứng khấn để tiện cho việc lễ bái. Đối với bàn thiên thì do bốn phương tám hướng đều là ngoài trời, cho nên vấn đề hướng không cần theo nghiêm ngặt lắm, nhưng vẫn cần phải lưu ý đến việc giữ được tính trang nghiêm, chỉnh tề, không nên đặt ở các góc quá khuất nẻo, cũng nên tránh hướng ra những chỗ thiếu quang đãng hoặc góc hẹp để người thắp hương khó hành lễ.

Về chiều cao thì bàn thiên chỉ cần cao ngang ngực người, (khoảng 1-1,3m) không cao trên tầm mắt.

LIÊN HỆ: CƠ SỞ ĐIÊU KHẮC ĐÁ MĨ NGHỆ VĨ LOAN 

Tư vấn đặt hàng: 0906 456 646 Ms Trinh hoặc 0975 751 489 Ms Loan

0
0
Copyright © 2016 Cơ Sở Điêu Khắc Vĩ Loan. All Rights Reserved.
Gọi cho chúng tôi